Ngày nay với công nghệ thông tin ngày càng phát triển, mọi người luôn muốn điều thuận tiện nhất cho mình . Việc gặp gỡ các đối tác làm việc không còn quang trọng nữa , bạn có thể liên hệ qua email. Email trở thành người bạn " giao thư" đáng tin cậy, có thể giao đúng người nhận và nhanh chóng, hiệu quả. Tôi thấy việc email sao cho
chuyên nghiệp cũng là một loại kỹ năng không thể thiếu của dân văn phòng. Hôm
nay thấy được một bài tổng hợp 20 sai lầm cần tránh khi viết email làm việc khá
đầy đủ nên chia sẻ ở đây để các anh chị tham khảo cũng như làm tài liệu.
Email vẫn luôn là phương tiện
liên lạc chủ yếu của mỗi chúng ta. Bởi email mang cả tính chất cá nhân và
chuyên nghiệp nên nó trở nên rất quan trọng và được xem như một phần của thương
hiệu cá nhân. Trong mỗi email chúng ta gửi sẽ phản ảnh chúng ta là ai và mọi
người sẽ nhìn nhận ta thế nào.
Thật không may, khi đề cập đến
email chúng ta thường nhận thấy những điều tồi tệ hơn là những điều tốt.
Mỗi ngày, hơn 200 tỷ email được gửi
đi và nhận trên toàn cầu, và mỗi ngày một nhân viên dành trung bình 6,3 giờ làm
việc trên email. Thêm vào đó dòng thông tin liên tục dội về từ vô vàn các nguồn
khác , và đó là nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi khi làm việc với
email và trở nên lười biếng.
Dưới đây là một vài sai lầm khi
viết email phổ biến mà chúng ta nên tránh.
1. Đặt tiêu đề email mơ hồ
Trước khi quyết định có nên mở một
email trong vô vàn email được nhân, hầu hết chúng ta sẽ nhìn vào "người gửi",
sau đó là dòng "tiêu đề". Hãy mô tả rõ ràng mục đích email của bạn nếu
bạn không phải đối tượng để vượt qua các tiêu chí đầu tiên, thì chí ít bạn có
thể đạt được thành công ở tiêu chí thứ 2.
2. Không giới thiệu bản thân
Trong trường hợp người nhận không
nhớ đến bạn ngay lập tức, điều này sẽ gây nên phiền phức vì họ sẽ phải tìm hiểu
thông tin của bạn. Vậy nên hơn hết bạn hãy cung cấp một lời giới thiệu ngắn gọn
và giải thích làm thế nào các bạn đã gặp hoặc quen biết nhau.
3. Không giới thiệu chủ đề
Tương tự như tin nhắn. Người nhận
email có thể không hiểu lý do tại sao bạn gửi email cho họ. Hãy giới thiệu và
giải thích ngắn gọn lý do cho việc gửi email của bạn.
4. Lợi dụng cài đặt chế độ
"khẩn cấp"
Tránh trở thành "cậu bé chăn
cừu" khi sử dụng nút khẩn cấp trên mỗi email. Các chủ đề duy nhất đủ điều
kiện được coi là khẩn cấp khi công việc sắp đến hạn deadline, biện pháp kỷ luật
hoặc thực phẩm miễn phí trong phòng nghỉ. Mọi việc khác có thể chờ được.
5. Đính kèm file lớn hoặc file
đáng ngờ
Tránh đính kèm tập tin lớn vì nó
mất rất nhiều không gian lưu trữ và công sức tải về. Hãy tìm hiểu làm thế nào để
giảm dung lượng tập tin và tránh việc gửi các tập tin nén "zip", vì
có thể những file đính kèm này sẽ bị trả lại vì lý do an ninh và cũng ko nên gửi
những bức ảnh "tự sướng", vì rất có thể nó sẽ bị trả lại bởi lý do xã
hội.
6. Gửi link không đúng cách
Với nhận thức ngày càng tăng của
người nhận đối với những thách thức an ninh mạng, những liên kết, những link
web không rõ ràng và URL rút gọn sẽ khiến người nhận khó chịu. Hãy minh bạch,
và gửi các liên kết đầy đủ cho họ, và bạn đừng bao giờ gửi link đến các trang
web không phù hợp hay gây tổn hại (bao gồm những link YouTube ghê rợn được coi
là "hố đen").
7. Yêu cầu thông tin cá nhân hoặc
thông tin nhạy cảm
Bất kể mối quan hệ của bạn với
người nhận có tốt như nào bạn cũng đừng bao giờ yêu cầu gửi thông tin cá nhân
hay thông tin nhạy cảm qua email. Nó có thể bao gồm cả thông tin đăng nhập hoặc
mật khẩu hoặc album Kenny G. yêu thích.
8. Thảo luận về các vấn đề nhạy cảm
Những vấn đề bí mật hoặc nhạy cảm
không bao giờ được gửi qua email, trừ khi bạn đang cố gắng gắn sự liên đới về
trách nhiệm và nghĩa vụ - điều này chỉ làm bạn thêm khó chịu mà thôi.
9. Gửi nội dung không phù hợp
Không bao giờ được nghĩ rằng những
gì bạn viết trong email là riêng tư. Sẽ rất nghiêm trọng khi đó là những lời
đùa không phù hợp hay những lời lẽ buộc tội người nhận email.
10. Không sử dụng BCC
Khi gửi một email đến nhiều người
nhận, bạn nên nhớ luôn để một số địa chỉ email trên dòng bản sao ẩn (BCC). Nếu
không sử dụng BCC bạn sẽ tiết lộ tất cả các địa chỉ email bạn gửi cho người
khác.
11. Sử dụng CC không thích hợp
Không bao giờ có chuyện khi bạn
làm một việc gì đó mà không có cấp trên giám sát hay một bên nào đó liên quan.
Khi gửi email bạn nên CC tới một ai đó. Điều này sẽ giúp khẳng định sự tín nhiệm
và thể hiện trách nhiệm. Tất cả những điều này là để nâng cao trình độ của bạn.
12. Bỏ qua ngữ pháp và thể thức
Email là sự phản ánh cá nhân bạn,
vì vậy không soát lại toàn bộ nội dung email của mình trước khi gửi đi chỉ là để
người nhận thấy bạn quá yếu kém và thiếu cẩn thận.
13. Quá suồng sã
Trừ khi bạn đang viết cho một người
bạn, người bạn đời của mình hoặc người thân gần gũi khác, đừng cho rằng người
nhận của bạn muốn được đối xử như những người anh em của bạn.
14. Không xóa dấu vết của email
cũ
Mỗi email bạn chuyển tiếp hay trả
lời sẽ tồn tại dấu vết của email trước đó. Thông thường, những vết tích của
email cũ có thể bao gồm các tài liệu nhạy cảm hoặc không phù hợp. Để an toàn
thì tốt hơn hết hãy xóa tất cả các dấu viết của email cũ và bắt đầu với một
email mới. Nếu bạn chọn cách giữ lại các dấu tích của các email cũ để hỗ trợ việc
giải thích nội dung email của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra nội dung
đó rất cẩn thận và hãy xóa bất cứ điều gì bạn cho là không cần thiết.
15. Gây hiểu lầm về giới tính
Ví dụ những cái tên dùng được cho
cả nam và nữ thì quả nhiên rất dễ gây hiểu lầm và cũng vì thế gây rắc rối lớn.
Vì vậy hãy chắc chắn bạn đã làm rõ giới tính tất cả những người bạn sẽ đề cập
trong email.
16. Gửi email tức giận
Chẳng có điều gì hay ho từ một
email thể hiện sự cáu giận. Nếu bạn thấy tức ngực vì những bực bội và muốn tống
tất cả những điều đó ra khỏi cơ thể. Và nếu cách bạn chọn để giải tỏa là viết một
email và lưu trong “ bản lưu nháp” để sau này đọc lại thì đây là một thảm họa
nghiêm trọng bạn nên tránh.
17. Gửi thông điệp vô nghĩa
Tránh gửi những lời lẽ dài dòng
mà không có trọng tâm và không có giá trị cho người nhận.
18. Sử dụng thẻ ngày
Xem xét việc sử dụng các dịch vụ
như Doodle hoặc Sunrise nếu bạn đang phải đối phó với nhiều người tham gia cùng
một lúc.
19. Không chỉ đích danh người có
trách nhiệm với công việc (nếu cần)
Nếu bạn cần một ai đó làm gì đó,
thì hãy cụ thể hóa và cho họ biết. Nếu bạn gửi email cho nhiều người, sau đó
làm rõ ai là người chịu trách nhiệm cho hành động đó thì đó sẽ là cách làm
thông minh nếu không thì chắc chắn bạn sẽ gặp khó khăn đấy.
20. Đưa ra quyết định cuối cùng
Nếu trong email bạn nhận được
không có những yêu cầu hay lời thúc giục hành động thì hãy đưa ra quyết dịnh cuối
cùng trong một email phản hồi. Có lẽ những email gửi và nhận như thế đã đủ để
giải quyết công việc rồi.
XEM THÊM TẠI: tuyển dụng quản lý
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét